Đơn hàng trên 500k miễn phí vận chuyển toàn quốc. HOTLINE đặt hàng: 0987119542

Top 14+ loại hạt ăn ngày tết ngon, tốt cho sức khỏe

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Trong những ngày Tết, các gia đình thường quây quần bên nhau, trò chuyện, ăn uống và thưởng thức các món ăn truyền thống. Bên cạnh các loại bánh mứt, các loại hạt khô cũng là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Không chỉ ngon miệng, các loại hạt còn rất tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng AN’S GIFT khám phá các loại hạt ăn ngày Tết ngon và tốt nhất hiện nay.

Tổng quan về các loại hạt ngày Tết

Theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), việc sử dụng khoảng 42,5g hạt dạng đậu hoặc hạt giàu chất béo mỗi ngày kết hợp với một chế độ ăn hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các loại hạt ăn ngày tết

Các loại hạt thường ăn trong ngày tết

Dưới đây là bảng giá trị dinh dưỡng của các loại hạt giàu chất béo này

TTTên loại hạtNăng lượng (Kcalo)Chất đạm (g)Chất béo (g)Glucid (g)Chất xơ (g)Canxi (mg)Sắt (mg)Kẽm (mg)Magie (mg)
1Hạt hướng dương58420.7851.468.58.6483.87.0325
2Hạt dưa55131.839.1185.02377.010165
3Hạt bí51935.131.8233.923515.27.5535
4Hạt điều58318.349.332.78.3376.75.8292
5Hạt dẻ63818598.74.5612.33.5137
6Hạt hạnh nhân57921.249.921.612.52693.73.1270
7Hạt mắc ca7408.075.017.08.0583.25.4282
8Hạt hồ trăn56020.0452810563.54.6195
9Quả óc chó65415.265.213.76.7982.93.1158
10Hạt hồ đào6919.1771.9713.869.6702.534.53121
11Quả hạch Brazil65614661281602.44.06376
12Hạt phỉ6281660.75109.71144.72.45163
13Đậu phộng57327.544.515.52.5682.25.1185
14Hạt sen335181.9682.41903.12856

***NOTE: Giá trị dinh dưỡng được tính dựa theo 100g.

Nhìn vào bảng trên, chúng ta có thể thấy rằng các loại hạt ăn ngày Tết này đều chứa một lượng lớn chất béo, đặc biệt là các acid béo không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe. Chúng cũng có hàm lượng chất đạm cao, cung cấp đầy đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, chúng có ít chất bột đường, là sự lựa chọn tốt cho những người ăn kiêng, người đái tháo đường, hay có vấn đề về mỡ máu. Chúng cũng giàu các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, magie, giúp bổ sung dinh dưỡng đa dạng.

Bên cạnh đó, các loại hạt còn chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B6, và B9 (acid folic), giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng như glucid và protein. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong chúng cao, hỗ trợ trong việc duy trì sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Các loại hạt ăn Tết ngon và tốt cho sức khỏe

Hạt hướng dương

Hạt Hướng Dương là một loại hạt ngày Tết thường được nhiều người yêu thích, bởi chúng không chỉ mang lại hương vị ngon mà còn giúp chúng ta thoát khỏi cảm giác buồn miệng. Mỗi khi tết đến và xuân về, đây thường là loại hạt được đa số gia đình Việt lựa chọn để làm bánh mứt, để cùng nhâm nhi, thưởng thức cùng trà và trò chuyện.

Hạt hướng dương hạt ăn ngày tết

Hạt hướng dương cho ngày Tết

Ngoài hương vị hấp dẫn, hạt Hướng Dương còn chứa nhiều dưỡng chất quý giá như vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và bảo vệ chúng ta khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc duy trì sức khỏe cho những thành viên trong gia đình.

Hạt dưa hấu

Hạt dưa là một món ăn truyền thống trong ngày Tết Nguyên Đán hàng năm. Dù đã có nhiều loại hạt khác xuất hiện sau này, nhưng hạt dưa vẫn luôn giữ vị trí quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết Việt. Ngoài những giá trị tinh thần, hạt dưa còn mang lại những lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể như duy trì chức năng thần kinh, cơ bắp, tim, xương và tăng cường hệ miễn dịch.

Hạt dưa hấu hạt ăn ngày tết

Hạt dưa hấu mang ý nghĩa may mắn cho ngày Tết

Hạt dẻ ngày tết

Hạt dẻ là một loại hạt có giá thành khá cao hơn so với trung bình nhưng chất lượng của loại hạt này thực sự không thể phủ nhận. Không chỉ ngon miệng, hạt dẻ còn chứa nhiều dưỡng chất quý như vitamin C, magie, canxi, sắt, photpho, mangan, kẽm, đồng, và kali trong lượng dồi dào. Ăn hạt dẻ không chỉ giúp giảm cảm giác ngấy khi ăn các món tết nhiều dầu mỡ mà còn có thể coi là một phương thuốc tự nhiên hỗ trợ chữa bệnh đau khớp, đau lưng, và suy nhược cơ thể.

Hạt dẻ cười dinh dưỡng hạt ăn ngày tết

Hạt dẻ cười dinh dưỡng cho ngày Tết

Hạt óc chó

Được gọi là "vua của các loại quả," óc chó thường là một lựa chọn ưa thích cho những gia đình phong cách trong ngày Tết. Mặc dù có giá khá cao, nhưng chúng chứa nhiều dưỡng chất quý như vitamin E và Omega 3, giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú, cũng như bảo vệ xương khỏi hiện tượng loãng xương.

Hạt óc chó quen thuộc trong mâm hạt ăn ngày tết

Hạt óc chó quen thuộc trong mâm mứt Tết

Hạt mắc ca ăn ngày Tết

Macca là một trong những loại cây ăn quả hiếm có giá trị trên khắp thế giới, với sự giàu dinh dưỡng đặc biệt khi chứa hơn 20 dưỡng chất khác nhau. Cùng với hạt hướng dương, hạt điều, và hạt bí, hạt macca cũng trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình trong những năm gần đây. Hạt macca có vị thơm giòn và chứa nhiều dưỡng chất, là một nguồn thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời, đem lại sức khỏe và may mắn cho một năm tràn đầy tài lộc và an khang.

hạt ngày tết macca chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Hạt macca chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Hạt điều

Hạt điều đã trở thành một trong các loại hạt ăn ngày Tết phổ biến của hầu hết người Việt trong những năm gần đây. Đây là loại hạt rất nhiều người yêu thích, bởi hương vị thơm ngon và béo ngậy của nó. Ngoài các sản phẩm hạt điều tự nhiên, ngày nay còn có nhiều biến thể khác nhau như hạt điều rang muối, hạt điều tẩm vị trứng muối và hạt điều vị rong biển, mang đến sự đa dạng cho người tiêu dùng.

hạt ngày tết điều giúp bổ sung chất chống oxi hóa tốt

Hạt điều giúp bổ sung chất chống oxi hóa tốt

Hạt điều không chỉ là món ngon mà còn có lợi cho sức khỏe. Chúng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Chúng có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư, hỗ trợ quá trình giảm cân, bảo vệ tim mạch, cải thiện làn da và sức khỏe tóc, cung cấp canxi cho xương và hỗ trợ hệ thần kinh. Hạt điều cũng có khả năng ngăn ngừa sỏi mật và là một lựa chọn ăn vặt lành mạnh cho mọi người.

Hạt hạnh nhân

Những hạt hạnh nhân “xịn sò” luôn là một phần không thể thiếu trong danh sách các hạt ăn ngày Tết. Với mức giá dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng/kg, hạt hạnh nhân không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn là sự lựa chọn tuyệt vời cho cả ngày Tết và những ngày thường.

hạt ngày tết hạnh nhân góp phần giúp tim bạn thêm khỏe mạnh

Hạt hạnh nhân góp phần giúp tim bạn thêm khỏe mạnh

Hạt hạnh nhân là nguồn giàu protein, kẽm và omega-3, các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt là cho não bộ. Chúng hỗ trợ quá trình phục hồi các tế bào bị tổn thương và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Hạt bí

Tương tự như hạt dưa, hạt bí cũng là một loại hạt "lão làng" trong danh sách những hạt khô thường được ưa chuộng trong dịp Tết. Từ thời kỳ của ông bà và mẹ chúng ta, khi chưa có sự đa dạng của các loại hạt ngon như hiện nay, hạt bí đã có mặt trên khay mứt trong ngày Tết. Hạt bí trắng ngà, đều đặn, hình dáng tròn mẩy, màu xanh lá của hạt bí rất bắt mắt và hương thơm đặc trưng khiến người ta khó cưỡng lại. Mỗi khi có khách đến thăm nhà, những hạt bí sẽ được sắp xếp trên đĩa, là một cách mời khách thú vị trong khi cùng chủ nhà trò chuyện về những câu chuyện đầu năm. Điều này tạo nên một hình ảnh đặc trưng, thân mật và ấm cúng của người Việt trong dịp Tết.

Tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng với hạt bí tết

Tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng với hạt bí

Hạt đậu phộng (lạc)

Là một trong những món ăn vặt thân quen và phổ biến, hạt lạc thường xuất hiện trong các hộp bánh mứt của mọi gia đình Việt Nam vào dịp Tết. Hạt lạc có vị giòn ngon, thơm béo, phù hợp để thưởng thức cả trong các cuộc gặp gỡ khách mời và bữa cơm gia đình trong ngày Tết. Có nhiều loại hạt lạc ngon mà bạn có thể lựa chọn, bao gồm hạt lạc nguyên vị, hạt lạc rang muối, hoặc hạt lạc tỏi ớt,...

Tăng cường đề kháng hạt ngày tết với hạt đậu phộng

Tăng cường đề kháng ngày Tết với hạt đậu phộng

Hạt sen

Như cái tên của nó, mứt hạt sen chế biến từ hạt sen tự nhiên. Đây không chỉ là một loại thức quà truyền thống dành cho dịp Tết mà còn có giá trị dinh dưỡng đáng kể, đặc biệt đối với những người cao tuổi.

Ngoài ra, mứt hạt sen còn mang ý nghĩa về sự đoàn tụ và thịnh vượng trong năm mới. Khi thưởng thức mứt này, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm tươi mát và vị ngọt bùi trên đầu lưỡi. Với việc sử dụng hạt sen trong dịp Tết, người ta hy vọng cho một năm mới tràn đầy thuận lợi và may mắn, giống như sắc hồng tươi sáng của hoa sen.

hạt ngày tết sen ngon và dinh dưỡng giúp điều trị mất ngủ hiệu quả

Hạt sen ngon và dinh dưỡng giúp điều trị mất ngủ hiệu quả

Hạt hồ đào

Hạt hồ đào là sản phẩm thu hoạch từ cây hồ đào, một loại cây rụng lá lớn thuộc họ cây gai, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Hạt hồ đào có vỏ màu nâu vàng hoặc màu be, bề mặt có những rãnh, hình dáng bầu dục và mang hương vị ngọt, béo, thơm ngon. Hạt hồ đào thường được gọi là hạt óc chó dài và thường dễ bị nhầm lẫn với hạt óc chó do hình dáng của chúng tương đối giống nhau và cả hai đều có những nếp nhăn.

Hạt này cũng thuộc phân khúc giá cao so với các loại hạt ăn Tết khác, vì vậy trước khi quyết định mua, bạn có thể xem xét kỹ lưỡng.

hạt ngày tết hồ đào

Hạt hồ đào cho mâm bánh Tết thêm phong phú

Hạt hồ trăn

Hạt hồ trăn với hương vị ngọt ngào và khi rang lên vị mặn mặn, khiến cho miệng ta trở nên đầy thú vị. Đó là lý do tại sao loại hạt này luôn được mọi người trong gia đình yêu thích và ưa chuộng vào những ngày Tết truyền thống.

Ngoài sự hấp dẫn về hương vị, hạt hồ trăn còn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất xơ, protein và chất béo hòa tan. Nhờ vào điều này, hạt hồ trăn có thể giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim mạch và huyết áp. Chúng cũng giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và hỗ trợ quá trình giảm cân.

các loại hạt ngày tết Hạt hồ trăn độc lạ

Hạt hồ trăn độc lạ nhưng vui miệng

Hạt phỉ

Với khả năng kháng oxi hóa mạnh mẽ, hỗ trợ quá trình giảm cân, hạt phỉ được nhiều người coi như một hạt ngày Tết quý giá. Trong mỗi lượng 28g hạt phỉ, bạn sẽ tìm thấy 9g chất béo, 6g Carbs, 3.5g chất xơ, và 176 calo.

Loại hạt này đặc biệt có tác dụng giúp giảm mức Cholesterol xấu trong cơ thể và nâng cao mức Cholesterol tốt. Hơn nữa, hạt phỉ cũng có hiệu quả đáng kể trong việc giảm viêm nhiễm và bảo vệ sức khỏe của hệ mạch máu.

các loại hạt ngày tết Hạt phỉ hỗ trợ tăng khả năng kháng viêm

Hạt phỉ hỗ trợ tăng khả năng kháng viêm

Quả bạch Brazil

Hạt quả hạch Brazil với hương vị độc đáo, chứa nhiều dinh dưỡng và đang trở thành sự lựa chọn phổ biến trong những ngày Tết. Quả hạch Brazil xuất xứ từ vùng Amazon, chứa một lượng lớn selen có lợi cho sức khỏe con người. Selen là một chất chống oxi hóa trong máu, giúp giảm cholesterol và duy trì áp lực máu ổn định.

Bổ sung năng lượng hạt ăn ngày tết với quả hạch Brazil

Bổ sung năng lượng ngày Tết với quả hạch Brazil

Chỉ cần 28g hạt quả hạch Brazil cung cấp 182 calo nhưng cảm giác no lâu, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, loại hạt này cũng giàu protein, carbohydrate và chất xơ, đặc biệt có lợi cho sức khỏe tổng thể.Qua bài viết, hy vọng bạn đã biết thêm về các loại hạt ăn ngày Tết ngon, tốt cho sức khỏe. Hãy bổ sung các loại hạt này vào thực đơn Tết của gia đình để có một mùa Tết an toàn, vui vẻ và đầy đủ dinh dưỡng nhé! Bên cạnh đó, đừng quên liên hệ với AN’S GIFT để được tư vấn và thiết kế quà tặng chuyên biệt cũng như phù hợp nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm quà tặng ngày tết ý nghĩa khác như:

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Chat messenger Chat zalo